Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
1220 người đang online

Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Trụ trì, Phó Trụ trì và Khánh thành Thiền Tự Trúc Lâm Bàn Bù (Chùa Nán)

Đăng ngày 01 - 12 - 2016
100%

Sáng ngày 30 tháng 11 năm 2016 Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa phối hợp với xã Ngọc Khê huyện Ngọc Lặc tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Trụ trì, Phó Trụ trì và Khánh thành Thiền Tự Trúc Lâm Bàn Bù (Chùa Nán). Về dự: Về phía Hội Phật giáo có các Bạch Chư Tôn Đức Tăng ni trong và ngoài tỉnh; đại diện Ban Dân vận tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tỉnh, đại diện các cơ quan Ban ngành Sở cấp tỉnh và các Huyện bạn. Về phía huyện Ngọc Lặc có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc huyện, các đồng chí nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ, các đồng chí Trưởng, Phó các Ban xây dựng Đảng của Huyện ủy, Phòng, Ban chuyên môn UBND huyện, lãnh đạo các Cơ quan, Trường học, các xã thị trấn và Tăng ni Phật tử trong và ngoài tỉnh, cùng Nhân dân và du khách thập phương.

Một số hình ảnh trong buổi Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Trụ trì, Phó Trụ trì và Khánh thành Thiền Tự Trúc Lâm Bàn Bù (Chùa Nán)

Trong buổi lễ trang nghiêm và trọng đại các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Tăng ni Phật tử, cùng Nhân dân đã được thưởng thức chương trình văn nghệ chào mừng ca ngợi Đảng quang vinh, quê hương đất con người và Phật giáo Việt Nam. Đồng thời tiến hành các nghi thước theo lễ hội Phật giáo. 

Trúc lâm Thiền tự Bàn Bù, tên địa phương thường gọi là Chù Nán thuộc làng Ngán, xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa có từ lâu đời. Chùa Nán còn gắn với quần thể di tích danh thắng bao gồm các di tích: Đền thờ mẫu thượng ngàn, Mẫu Thoải; Chùa Nán; Đền thờ Lê Lai, Lê Lợi, các Tướng sỹ nghĩa quân Lam Sơn và Hang Bàn bù.
 Chùa Nán thờ thích ca Mâu ni, theo thiền phái Trúc Lâm, Chùa đã có từ xưa, trước năm 1420, giặc Minh xâm lược đã tàn phá Chùa, Nhân dân đã phải sơ tán vào hang Bàn Bù lập bàn thờ thần nước và thơ Phật, Sau khi chiến thắng quân Minh, Nhân dân xây dựng lại Chùa để làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng. Theo Đại Việt thông sử, thì Lê Lợi đem quân mai phục và tiêu diệt hàng trăm tên địch, phá tan ý định tiến quân lên Miền Tây Thanh Hóa và sang nước bạn Lào. Sau khi thắng quân Minh. Lê Thái tổ sắc phong cho Nhân dân làng Ngán hàng năm tổ chức ăn mừng chiến thắng vào 2 ngày 18 và 19 tháng giêng hàng năm. Hang Bàn Bù, một hang động kỳ vĩ ẩn mình trong dãy núi Than, được thiên nhiên ưu đãi cho những cảnh đẹp huyện bí, với chiều dài của hang trên 6km với 1 cửa vào và 2 cửa ra. Trong lòng hang có nhiều động đẹp, huyền ảo như Ruộng Vua, Ao Vua, hang Bụt, thác Bạc, thác Vàng, động tiên, cung cấm...

Hang Bàn Bù đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóa- danh thắng, phê duyệt chủ trương lập quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa danh lam thắng cảnh và Quyết định cho phép tôn tạo Chùa Nán.

Sau gần 1 năm được sự giúp đỡ tích cực và hiệu quả của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thanh Hóa, Đặc biệt là Thiền việc Trúc Lâm Sùng Phúc Hà Nội, Thiền Viện Trúc Lâm Hàm Rồng phát tâm xây dựng. Các tăng ni, Phật tử, Cán bộ, Nhân dân các dân tộc trong huyện với tấm lòng thành tâm đã ủng hộ sức người sức, của, đến nay đã hoàn thành

ĐĐ.Thích Tánh Khả, Phó Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa công bố quyết định bổ nhiệm trụ trì thiền tự Trúc Lâm Bàn Bù cho ĐĐ.Thích Trúc Thông Tánh và Phó Trụ trì đến với ĐĐ.Thích Trúc Thái Vinh.

Đồng chí Lê Văn Tuấn - Phó Bí Thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chúc mừng

Thay mặt cho lãnh đạo huyện đồng chí Lê Văn Tuấn - Phó Bí Thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chúc mừng các Trụ trì và ghi nhận sự hảo tâm của các Tăng ni Phật tử , các Doanh nghiệp và Cán bộ, Nhân dân các dân tộc trong huyện đã  ứng hộ tiền của, công sức lao động, để chung tay xây dựng, khôi phục chùa Nán, 

<

Tin mới nhất

Kinh nghiệm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở xã miền núi(16/04/2024 9:20 SA)

Ngọc Lặc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong XDNTM(16/04/2024 9:17 SA)

Bí thư Huyện ủy Phạm Tiến Dũng kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Ngày chủ...(16/04/2024 9:14 SA)

Đồng chí Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra phong trào ngày Chủ nhật sạch(16/04/2024 9:08 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Văn Thiết kiểm tra kết quả thực hiện phong trào...(16/04/2024 9:04 SA)

Hấp dẫn Hội thi an toàn giao thông tại trường mầm non Vân Am(15/04/2024 9:00 SA)

LĐLĐ huyện Ngọc Lặc chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động(14/04/2024 10:57 SA)

Tuyên truyền nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận pháp luật cho cán bộ, công chức và bà con Nhân...(11/04/2024 10:48 SA)

°