Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
1490 người đang online

Những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiếu số Ngọc Lặc - nhịp cầu nối ý Đảng, lòng dân.

Đăng ngày 16 - 01 - 2019
100%

Đời sống nhân dân các dân tộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số Ngọc Lặc đang từng ngày phát triển, bà con nhân dân 1 lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng nhà nước, đó cũng chính là nhờ uy tín, trách nhiệm, sự nhiệt tình, năng nổ của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, họ đã phát huy vai trò “cầu nối” ý Đảng - lòng dân, trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng làng, bản văn hóa, xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua tại địa phương.

Làng Dao Tân Thành, xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc có 96 hộ đồng bào Dao cùng sinh sống, nhiều năm qua, tại làng Dao này không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật, tình hình an ninh trật tự luôn ổn định. Hàng năm số các cháu trong thôn đậu vào các trường đại học, cao đẳng, chiếm tỷ lệ cao. Tình làng, nghĩa xóm của bà con nơi đây luôn bền chặt, mọi người cùng đoàn kết, gắn bó, chăm lo phát triển kinh tế, cùng nhau xây dựng bản, làng ngày một giàu đẹp. Có được những đổi thay đáng mừng như ngày hôm nay, người Dao Tân Thành không quên nhắc đến ông Triệu Văn Khoa- một tấm gương tiêu biểu trong cộng đồng người dân tộc Dao ở huyện Ngọc Lặc

Bằng những kinh nghiệm và hiểu biết của mình, trong những năm qua, ông Triệu Văn Khoa là cầu nối truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của bà con trong thôn lên các cấp ủy, chính quyền, đồng thời, tham gia đóng góp thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng được lòng tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, với vốn hiểu biết phong phú về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc mình, ông Triệu Văn Khoa còn đến từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con phát huy, gìn giữ phong tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, đồng thời, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tích cực động viên con cháu phấn đấu vươn lên trong học tập, bằng việc xây dựng nên quỹ khuyến học trong gia đình, dòng họ... từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết và trình độ dân trí cho đồng bào.

Trên đây chỉ là  1 trong 236 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở trên địa bàn huyện, bằng uy tín của mình, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã cùng với cộng đồng dân cư, thôn bản, dòng tộc tích cực đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Trong quá trình thực hiện, nhiều người có uy tín đã thực sự trở thành trung tâm đoàn kết các dân tộc, cùng nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dân cư. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhiều người có uy tín là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng nhà văn hóa; tu sửa trường học; khai hoang, cải tạo ruộng đất, phát triển trang trại sản xuất, kinh doanh dịch vụ đạt hiệu quả kinh tế cao... 

Có thể thấy, người có uy tín là những nhân tố quan trọng nhiệt tình tham gia công tác xã hội, là thành viên tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, với vốn hiểu biết phong phú, nhất là về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc mình, các già làng, trưởng bản, người có uy tín còn phát huy vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đồng thời, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tích cực động viên con cháu phấn đấu vươn lên trong học tập, lao động sản xuất. Không những thế, họ đã và đang là những tuyên truyền viên tích cực vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiều phong trào, cuộc vận động như: “Sản xuất giỏi, công tác xã hội tốt”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; “Toàn dân tham gia bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; Người có uy tín đã trực tiếp chủ trì các cuộc hòa giải ở thôn, bản về những mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, tài sản trong nhân dân... Đồng thời cũng là hội viên mẫu mực của các tổ chức xã hội, khuyến khích con cháu phấn đấu đứng trong hàng ngũ Đảng; tham gia xây dựng quy ước, hương ước trong thôn, bản, tổ dân phố...

Giản dị, mộc mạc, chân tình và đầy trách nhiệm, những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã và đang là nhịp cầu nối vững chắc giữa ý Đảng, lòng dân; xứng đáng là những “cây đại thụ” tỏa bóng mát bình yên trong các bản, làng, góp  phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh địa phương.

<

Tin mới nhất

Kinh nghiệm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở xã miền núi(16/04/2024 9:20 SA)

Ngọc Lặc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong XDNTM(16/04/2024 9:17 SA)

Bí thư Huyện ủy Phạm Tiến Dũng kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào “Ngày chủ...(16/04/2024 9:14 SA)

Đồng chí Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra phong trào ngày Chủ nhật sạch(16/04/2024 9:08 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Văn Thiết kiểm tra kết quả thực hiện phong trào...(16/04/2024 9:04 SA)

Hấp dẫn Hội thi an toàn giao thông tại trường mầm non Vân Am(15/04/2024 9:00 SA)

LĐLĐ huyện Ngọc Lặc chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động(14/04/2024 10:57 SA)

Tuyên truyền nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận pháp luật cho cán bộ, công chức và bà con Nhân...(11/04/2024 10:48 SA)

°