Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
361 người đã bình chọn
1084 người đang online

Các xã trong huyện Ngọc Lặc triển khai nhiều phương án phòng chống rét cho đàn gia súc

Đăng ngày 11 - 01 - 2021
100%

Vào thời điểm này, không khí lạnh tràn về, nhiệt độ trung bình trên địa bàn huyện xuống thấp dao động từ 9-12 độ. Đây chính là thời điểm đàn gia súc, gia cầm và vật nuôi có nguy cơ bị bệnh cao. Đặc biệt là vật nuôi có nguy cơ bị chết rét nếu không chủ nuôi không có các biện pháp phòng chống rét hiệu quả.

Để chủ động và phòng chống bệnh dịch cho đàn gia súc, gia cầm và vật nuôi, ngoài việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm và vật nuôi, huyện Ngọc Lặc đã chỉ đạo các xã triển khai nhiều biện pháp phòng chống rét và giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi trâu bò và tổ chức triển khai đến các hộ dân. Với mục tiêu, không để trâu bò chết rét trong mùa đông năm nay, tại thời điểm hiện tại, huyện đã chỉ đạo các xã yêu cầu các hộ nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống rét.

Chủ động việc che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn và không nuôi thả khi thời tiết lạnh và mưa ướt để vật không bị bệnh.

Đối với chuồng trại, các hộ đã tu sửa, che chắn để tránh gió lùa bằng cách dùng lá cây cọ, lá chuối hoặc bạt nilon… làm thành những tấm rèm che xung quanh chuồng, che hướng gió lùa. Đảm bảo nền chuồng luôn sạch và khô ráo, thường xuyên thay chất độn chuồng, hạn chế việc dội nước vào nền chuồng. Đối với các hộ chăn nuôi chưa có chuồng trại, vận động nhân dân tiến hành làm chuồng nhốt để di chuyển đàn gia súc ra khỏi khu vực núi cao, gia súc thả rông về nuôi nhốt, không được thả trâu bò trong rừng trong những ngày mưa gió, rét kéo dài.

Chuẩn bị thức ăn dự trữ để cung cấp thức ăn đầy đủ trâu bò mới có đủ năng lượng chống lại giá rét, tận thu thức ăn trong mùa đông như rơm rạ, ngọn lá mía, các loại bã sắn, bã dứa, cây chuối rừng trộn cám, muối (2 - 3% muối) cho trâu bò ăn; với các hộ có điều kiện bổ sung vitamin và các chất khoáng bổ trợ để để tăng cường sức khoẻ và khả năng chống đỡ bệnh cho gia súc. 

Bằng nhiều biện pháp và sự chủ động tích cực, huyện Ngọc Lặc phấn đấu sẽ không để đàn trâu bò và vật nuôi bị chết rét trong mùa đông năm nay.

<

Tin mới nhất

Thường trực Huyện uỷ làm việc với các đơn vị, địa phương đánh giá về tình hình thực hiện việc sử...(16/04/2024 9:11 SA)

Tập huấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên cây mía thâm canh và...(15/04/2024 8:56 SA)

Thường trực Huyện ủy làm việc về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên...(14/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc đầu tư nâng cấp hệ thống hồ, đập phục vụ sản xuất nông nghiệp(14/04/2024 11:00 SA)

Huyện Ngọc Lặc: Tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật diệt chuột(07/04/2024 10:50 SA)

Làm giàu từ mô hình nuôi vịt(05/04/2024 9:48 SA)

Huyện Ngọc Lặc tập trung phòng trừ sâu bệnh hại lúa và cây trồng vụ Xuân năm 2024(03/04/2024 8:53 SA)

Ngọc Lặc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp(01/04/2024 10:32 SA)

°